สิวผด
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

พื่อยุติการเกิด สิวผด หนึ่งในปัญหาผิว ตัวการใหญ่ที่สร้างความไม่เรียบเนียนให้เกิดขึ้นบนผิวหน้าของใครหลาย ๆ คน ในบทความนี้ เราจะพาทุกคน ๆ มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับสิวผด ตั้งแต่สาเหตุของการเกิดสิวผด ลักษณะอาการ ปัจจัยเสี่ยง รวมไปถึงการฟื้นฟู ดูแล และการเลือกครีมรักษาสิวผดที่มีประสิทธิภาพในการรักษาอย่างแท้จริงไปพร้อม ๆ กัน

สิวผด คืออะไร

สิวผด คือสิวที่มีลักษณะคล้ายผดผื่นเกิดจากอาการแพ้ของผิวหนัง มักขึ้นทีละจำนวนมาก ๆ เกาะกลุ่มกันตามบริเวณต่าง ๆ ของผิวหน้า ที่พบได้บ่อยนั้นจะเป็นบริเวณหน้าผาก และคาง โดยสาเหตุ และปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวผดนั้นสอดคล้องกับอาการแพ้ของผิวหนัง ทำให้เป็นสิวผดกลายเป็นสิวประเภทที่ควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษ

ลักษณะอาการ

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น สิวผดคือสิวที่เกิดจากอาการแพ้ของผิวหนัง มักจะเกิดขึ้นแบบเกาะกลุ่มเป็นปื้นยาว โดยอาจมีรอยแดง และมีอาการคันระคายผิวร่วมด้วย ลักษณะของสิวจะไม่มีหัว เมื่อลองสัมผัสจะมีลักษณะแข็งคล้ายผดผื่น ไม่สามารถกดออกได้

สิวผดเกิดจากอะไร

ปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดสิวผด

เพื่อให้การรักษา และหยุดยั้งการเกิดสิวผด เป็นไปอย่างราบรื่น ถูกวิธี และมีประสิทธิภาพมากที่สุด เราจำเป็นที่จะต้องทราบถึงปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดสิวผด ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้จากปัจจัยดังต่อไปนี้

ผิวอ่อนแอ

แน่นอนว่าหากสิวผด คือปัญหาผิวที่เกิดขึ้นจากอาการแพ้ของผิวหนัง การปล่อยให้ผิวอ่อนแอโดยไม่ได้รับการฟื้นฟูอย่างต่อเนื่อง สามารถส่งผลให้ผิวเกิดอาการแพ้ และทำให้เกิดสิวผดขึ้นได้ง่ายตามมานั่นเอง

สิวผดจากละอองฝุ่น PM 2.5

ละอองฝุ่น PM 2.5 แม้ว่าจะไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่ก็สามารถทำร้ายผิวของเราได้ และยังเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่สามารถทำให้ผิวเกิดอาการแพ้ อักเสบ และมีสิวผดเกิดขึ้นตามมาได้อีกด้วย

สิวผดจากการใส่แมสก์

เพื่อป้องกันมลภาวะ ฝุ่น ควัน หรือ PM 2.5 ในอากาศ ทำให้จำเป็นต้องใส่แมสก์บ่อยขึ้นเมื่อต้องออกไปใช้ชีวิตประจำวันในโลกภายนอก แต่การใส่แมสก์เป็นเวลานาน อาจสร้างความอับชื้นให้กับผิวภายใต้แมสก์ได้ รวมไปถึงเนื้อผ้าของแมสก์ที่อยู่บนหน้าเป็นเวลานาน อาจเสียดสีกับผิวหน้าจนเกิดอาการอักเสบ ส่งผลให้เกิดสิวผดขึ้นได้ด้วยเช่นกัน

สิวผดที่เกิดจากพฤติกรรม

หนึ่งในสาเหตุของการเกิดสิวผดที่หลาย ๆ คนมองข้ามนั้น เป็นเรื่องของพฤติกรรม ความเคยชิน อย่างเช่น การเอามือจับหน้าระหว่างวันโดยที่ยังไม่มีการล้างมือ การล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นจัดจนหน้าแห้ง รวมไปถึงการเช็ด ถู หน้าแรง ๆ 

สิวผดจากปัญหาสุขภาพ และภาวะเครียด

ภาวะเครียด และความอ่อนแอของร่าง ส่งผลโดยตรงต่อการเกิดสิวผด เพราะหากรู้สึกเครียดบ่อย หรือปล่อยให้ร่างกายอ่อนแอ อาจส่งผลกระทบให้ฮอร์โมนไม่คงที่ และภูมิต้านทานร่างกายต่ำลง ส่งผลให้ผิวอ่อนแอ และเกิดอาการผิวหนังอักเสบ และอาการแพ้ที่สนับสนุนให้สิวผดเกิดได้ง่ายมากขึ้น

วิธีการรักษาสิวผดควบคู่กับการใช้ครีมรักษาสิวผดอย่างถูกวิธี

1.ปรับพฤติกรรม

หากคุณคือคนหนึ่ง ที่ติดนิสัยเอามือจับมือหน้า ล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น หรือขัด ถูหน้าแรง ๆ ระหว่างทำความสะอาดผิวหน้า ทั้งหมดนี้คือพฤติกรรมที่ต้องหยุด เพื่อป้องกันการเกิดสิวผดอย่างยั่งยืน รวมไปถึงหากใส่แมสก์เป็นประจำ ให้หาโอกาสถอดเแมสก์เพื่อระบายอากาศ รวมไปถึงใส่แมสก์เมื่อจำเป็นเท่านั้น

2.ทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดหมดจด

ทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดหลังออกไปเผชิญกับมลภาวะภายนอก ด้วยเจลล้างหน้ารักษาสิวอย่าง เซอร์มิกซ์ คลีนซิ่ง เจล ดี แพนทีนอล (ZERMIX Cleansing Gel D-Panthenol) เจลล้างหน้ารักษาสิวสูตรอ่อนโยนที่มีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดผิวหน้าได้อย่างลึกซึ้ง ด้วยสารสำคัญอย่าง

D-Panthenol (ดีแพนทีนอล) หรือ Pro Vitamin B5 สารบำรุงผิว มอบความชุ่มชื้น เสริมเกราะปกป้องผิว ลดผื่นแพ้ ระคายเคือง แห้ง คัน ปรับสมดุลผิว ทำให้ผิวเนียน นุ่ม ไม่แห้งหลังใช้

Lauryl Hydroxysultaine สารทำความสะอาดอย่างอ่อนโยน พบได้มากในผลิตภัณฑ์เด็กและกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ

Disodium Laureth Sulfosuccinate สารทำความสะอาดผิวอย่างอ่อนโยนที่สามารถสลายความมันและคราบเครื่องสำอางตกค้าง รวมไปถึงมลภาวะที่อาจลอยมาติดกับผิวหน้าได้อย่างล้ำลึก

ทั้ง 3 ส่วนผสมนี้ เป็นกุญแจสำคัญ ที่จะช่วยให้ผิวของคุณได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง แข็งแรง ชุ่มชื้น ไม่อ่อนแอแพ้ง่าย และลดโอกาสในการเกิดสิวผดได้อยู่หมัด ผลิตภัณฑ์แนะนำโดยแพทย์ผิวหนัง

เจลล้างหน้าลดสิวสเตียรอยด์

3.เลือกใช้เวชสำอาง หรือครีมรักษาสิวผดที่มีคุณสมบัติช่วยให้ผิวแข็ง

ปัจจัยสำคัญ ของการหยุดการเกิดสิวผดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดนั้น คือการดูแล และบำรุงผิวให้แข็งแรงอย่างสม่ำเสมอด้วยครีมรักษาสิวผด ลดอาการผิวแพ้ง่ายอย่าง เซอร์มิกซ์ ฟอร์เต้ ครีม (ZERMIX Forte Cream) ครีมบำรุงผิว ตัวช่วยสำคัญที่ช่วยให้ผิวของคุณชุ่มชื้น แข็งแรง ไม่แพ้ง่ายอีกต่อไป ด้วยส่วนผสมสำคัญอย่าง Advanced Ceramide Complex ที่รวมเซอราไมด์ถึง 3 ชนิด (Ceramide 1, 3, 6) ผสานกรดไขมันและคอเลสเตอรอล (Fatty Acids & Cholesterol) มีคุณสมบัติช่วยลดอาการอักเสบของผิวหนัง เสริมโครงสร้างเกราะปกป้องผิวชั้นนอกที่อ่อนแอ ให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้ง เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย ผิวอักเสบ และเป็นครีมรักษาสิวผดที่เห็นผลจริงหลังใช้ นอกจากนี้ ยังมีสารสกัดจากเห็ดชาก้า และโรฮ์ดิโอลา โรซี สมุนไพรที่มีคุณสมบัติเสริมความแข็งแรงให้กับผิว บรรเทาอาการระคายเคือง เพิ่มความชุ่มชื้น รวมไปถึงลดริ้วรอยช่วยให้ผิวดูอ่อนวัยลงอีกด้วย เป็นอีกหนึ่งครีมรักษาสิวผดที่แพทย์ผิวหนังแนะนำ

สกินแคร์สำหรับผิวแพ้ง่าย

สิวผดนั้น แม้จะเกิดขึ้นได้ง่ายหากคุณละเลยการดูแลผิว แต่ก็สามารถรักษาได้ไม่ยากด้วยเช่นกัน เพียงแค่กลับมาใส่ใจในการดูแลผิวอย่างจริง สม่ำเสมอ ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต หลีกเลี่ยงปัจจัย รวมไปถึงทำความสะอาดหน้า และใช้ครีมรักษาสิวผด เวชสำอางที่ฟื้นฟูโครงสร้างเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรง เพียงเท่านี้ก็สามารถบอกลาสิวผดไปได้เลย

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ