ผื่นระคายสัมผัส ผื่นคันที่ครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ระคายช่วยได้

ครีมบำรุงผิวสำหรับผิวแพ้ระคาย ลดผื่นแพ้สัมผัส
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           อาการคันระคายผิว มีผื่นคัน บางรายก็อาจมีอาการผิวแห้งแตก ลอกเป็นขุย สร้างความเจ็บปวดและกวนใจได้ทุกครั้งที่อาการกำเริบ สันนิษฐานได้ว่าคุณกำลังเจอกับโรคผิวหนังอักเสบประเภทใดประเภทหนึ่ง

           โรคผื่นแพ้ระคายสัมผัส หรือ Contact Dermatitis เป็นหนึ่งในโรคผิวหนังที่เข้าข่าย ด้วยลักษณะของอาการที่สร้างความรำคาญใจในการใช้ชีวิตประจำวัน ส่งผลกระทบจากความระคายเคืองผิว ทำให้เกิดความไม่สบายตัว ก่อเป็นพฤติกรรมที่ทำให้เสียบุคลิกเวลามีอาการคัน ใครที่กำลังสงสัยว่าอาการของตัวเองจะใช่โรคนี้หรือไม่ ลองมาทำความรู้จักกับผื่นแพ้ระคายสัมผัสกันให้มากขึ้น พร้อมแนะนำสกินแคร์ผิวแพ้ง่ายที่ช่วยลดระคาย เสริมเกราะป้องกันผิวได้ในช่วงท้ายของบทความ

        โรคผื่นแพ้ระคายสัมผัส  (Contact Dermatitis) เป็นอย่างไร?

           ทำความรู้จักกันก่อนสำหรับโรคผื่นแพ้ระคายสัมผัส (Contact Dermatitis) กลุ่มอาการโรคผิวหนังอักเสบที่มักจะมีอาการคัน ซึ่งเป็นปฏิกิริยาตอบสนองทางภูมิคุ้มกันของร่างกายที่มีต่อสารหรือสิ่งเร้าที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ต่อผิวหนัง

           โดยกลไกของร่างกายจะไม่แสดงออกมาทันทีหลังจากได้สัมผัสสารที่ก่อภูมิแพ้ แต่จะแสดงในระยะถัดมาที่เกิดการสัมผัสขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกายของเราได้ถูกกระตุ้นให้รู้จักและรับรู้ ซึ่งตามหลักการแล้วสารก่อภูมิแพ้ที่มีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายมีมากถึง 3,700 รายการ

         กลไกการเกิดผื่นแพ้ระคายสัมผัส

           การเกิดผื่นแพ้ระคายสัมผัสไม่ได้มีสาเหตุการเกิดที่มาจากสิ่งเดียวเท่านั้น แต่กลไกการเกิดสามารถแบ่งได้เป็น 4 ประเภทหลัก ๆ ที่มาจากสารก่อภูมิแพ้ที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

  • ผื่นแพ้สัมผัสโดยตรง (Irritant Contact Dermatitis

          เป็นกลไกที่เกิดจากการสัมผัสกับสารที่ทำให้เกิดอาการระคาย และทำลายเกราะป้องกันผิวหนังได้โดยตรง โดยไม่ผ่านการกระตุ้นต่อระบบภูมิคุ้มกัน โดยทั่วไปจะพบในสารจากแมลง สารจากแมงกะพรุนไฟ สารที่มีฤทธิ์กรดหรือด่าง ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด แอมโมเนีย เป็นต้น

  • ผื่นภูมิแพ้จากสารสัมผัส (Allergic Contact Dermatitis)

           กลไกการเกิดจากปฏิกิริยาของภูมิคุ้มกันในร่างกาย ก่อนจะกลายเป็นสารก่อภูมิแพ้ที่ทำให้ร่างกายเกิดอาการคัน มีตุ่มแดงขนาดเล็ก และบางรายอาจแตกเป็นสะเก็ดได้ โดยสารในกลุ่มนี้มักจะพบอาการแพ้เฉพาะแต่ละบุคคล เช่น แพ้นิกเกิล แพ้ผลิตภัณฑ์จากยาง แพ้สารโครเมียม สารโคบอลต์ เป็นต้น

  • ผื่นสัมผัสจากการแพ้สารร่วมกับแสงแดด (Photoallergic Contact Dermatitis)

           ลักษณะกลไกการเกิดคล้ายคลึงกับประเภทก่อนหน้า แต่จะถูกกระตุ้นและแปลงสภาพจากแสงแดดก่อน ถึงจะกลายเป็นสารกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันจนเกิดปฏิกิริยาแสดงอาการแพ้ โดยกลุ่มสารก่อภูมิแพ้เมื่อถูกแสงแดดจะเป็นประเภทน้ำมันหอมระเหยที่ผสมในน้ำหอม สบู่ ผงซักฟอก ครีมโกนหนวด ครีมกันแดดบางชนิด และสารที่มีส่วนประกอบของ Trichorsalicylanidides

  • ผื่นสัมผัสพิษของสารร่วมกับแสงแดด (Phototoxic Contact Dermatitis)

           กลไกการเกิดผื่นแพ้ระคายสัมผัสในประเภทนี้ จะมาจากการสัมผัสสารก่อระคายเคืองต่อผิว และถูกแสงแดดเปลี่ยนแปลงโมเลกุลของสาร จนทำให้เกิดอาการระคายเคืองแบบไม่ผ่านระบบภูมิคุ้มกัน 

         อาการของผื่นแพ้ระคายสัมผัส

  • ระยะเฉียบพลัน: สังเกตได้จากลักษณะผิวหนังบวมแดง มีผื่นคันขึ้น และมีตุ่มน้ำใส โดยจะขึ้นบริเวณที่สัมผัสกับสารที่แพ้
  • ระยะกึ่งเฉียบพลัน: มีตุ่มน้ำใสขึ้นบริเวณผิวหนัง และเริ่มอักเสบ แตกออก และแห้งจนเห็นเป็นสะเก็ดน้ำเหลืองบริเวณผิวหนัง
  • ระยะเรื้อรัง: ลักษณะผื่นหนาขึ้น มีอาการแห้งและคัน รวมถึงตกสะเก็ด ในขณะที่บางคนอาจมีผิวหนังคล้ำขึ้น สีผิวไม่สม่ำเสมอในบริเวณที่เกิดอาการแพ้

         บริเวณที่มักพบผื่นแพ้ระคายสัมผัส

  • บนใบหน้าจะพบบริเวณหนังตา คอ และส่วนต่าง ๆ ของใบหน้า ซึ่งเป็นผิวที่มีความบอบบาง ทำให้เกิดอาการแพ้ได้ง่าย
  • บริเวณฝ่ามือ และนิ้วมือ เนื่องจากเป็นส่วนที่สัมผัสกับสารระคายเคืองได้ง่ายที่สุด
  • สามารถพบได้บริเวณเยื่อบุในปาก

       แนวทางการดูแลและรักษาผื่นแพ้ระคายสัมผัส

รักษาผื่นแพ้ด้วยครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ระคาย
  • หลีกเลี่ยงสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองหรือสารก่อภูมิแพ้ 

           ป้องกันไม่ให้ผิวหนังสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้และระคายเคือง ด้วยการสวมถุงมือเมื่อต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่เสี่ยงก่อความระคายเคือง ในกรณีที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ให้ล้างสบู่และตามด้วยน้ำสะอาดในบริเวณที่สัมผัส

  • ทำความสะอาดและบรรเทาอาการด้วยวิธีที่เหมาะสม

           หากเกิดอาการแพ้ให้หลีกเลี่ยงการเกาในบริเวณที่มีอาการ และประคบน้ำเย็นด้วยผ้าขนหนูที่มีอาการประมาณ 15-30 นาที วันละ 2-3 ครั้ง และอาบน้ำเปล่าผสมเบกกิ้งโซดาเพื่อบรรเทาอาการ พร้อมซับผิวให้แห้ง

  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้แก่เกราะป้องกันผิว

           ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทำความสะอาดและครีมบำรุงผิวสำหรับผิวแพ้ระคาย ที่มีอาการของผื่นแพ้สัมผัส และเป็นผิวบอบบางแพ้ง่าย ควรจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารประกอบสำคัญจากเซราไมด์ซึ่งช่วยเติมความชุ่มชื้น รวมถึงเสริมเกราะป้องกันผิวแข็งแรงในระยะยาว ช่วยลดอาการอักเสบ และระคายเคืองได้เป็นอย่างดี เราขอแนะนำ

  • ZERMIX Forte Cream 

           เป็นครีมบำรุงผิวหน้า สำหรับผิวแพ้ระคายและผิวแพ้ง่ายที่พัฒนาร่วมกับแพทย์ผิวหนัง มีส่วนผสมของ Advanced Ceramide Complex และสารลดการอักเสบจากพืชธรรมชาติ สามารถช่วยลดผื่นคันและอาการระคายเคืองจากโรคผิวหนังอักเสบได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยเติมความชุ่มชื้น เสริมเกราะป้องกันผิวให้มีความแข็งแรงขึ้นในระยะยาว นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ร่วมกับยารักษาผื่นภูมิแพ้ผิวหนังได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • ZERMIX Cream

           สกินแคร์ผิวแพ้ง่ายช่วยลดระคายจากอาการแพ้ มอยส์เจอร์ไรเซอร์บำรุงผิวหน้า สูตร Advance Ceramide Technology (ACT) ที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะจากเยอรมัน มีส่วนประกอบหลักเป็นเซราไมด์แบบเข้มข้น 3 ชนิด (Ceramide 1, 3, 6) ที่ช่วยเสริมความแข็งแรงให้เกราะผิวในแต่ละชั้น พร้อมเติมความชุ่มชื้นและกักเก็บน้ำในชั้นผิวให้ยาวนานขึ้น ช่วยให้ผิวแข็งแรง สุขภาพดี หมดปัญหาผิวอักเสบ คัน ระคายเคืองได้แบบง่าย ๆ

ครีมบำรุง ZERMIX สำหรับผิวแพ้ระคาย

           สำหรับใครที่มีปัญหาผื่นแพ้ระคายสัมผัส ทั้งยังมีโครงสร้างผิวที่อ่อนแอ ไวต่อการเกิดปัญหาผิว แล้วมองหาตัวช่วยดี ๆ  ผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิวหน้าสำหรับผิวแพ้ระคายจาก ZERMIX ถือเป็นตัวช่วยที่ตอบโจทย์ สามารถสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่ร้านขายยาชั้นนำใกล้บ้านคุณ

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ