รู้ทันปัญหาผิวแพ้ง่าย! พร้อมแนะนำครีมบำรุงผิวแพ้ระคายเคือง

ครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ง่ายและบอบบาง
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           หลายคนคงเคยเจอกับปัญหาสภาพผิวระคายเคือง ที่โดนอะไรนิดหน่อยก็กลายเป็นผื่นคัน ผิวเกิดอาการแดง หรือแม้กระทั่งเกิดสิวอักเสบขึ้นมาคอยกวนใจ แต่ก็ยังไม่สามารถหาสาเหตุที่แท้จริงได้ว่าอาการเหล่านี้เกิดจากปัจจัยภายนอก หรือเป็นเพราะผิวที่แพ้ง่ายกันแน่

           บทความนี้จะพาไปทำความรู้จักกับสภาพผิวแพ้ง่ายกันให้เข้าใจแบบกระชับ และบอกถึงสาเหตุ รวมถึงสัญญาณที่บ่งบอกว่าผิวของคุณกำลังเข้าสู่สภาวะบอบบาง พร้อมแนะนำครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ระคายเคือง เวชสำอางที่ตอบโจทย์จาก ZERMIX

       ผิวแพ้ง่ายและบอบบาง

           สภาพผิวแพ้ง่าย เป็นผิวที่มีอาการระคายเคืองจากสิ่งภายนอกได้อย่างง่ายดาย หนึ่งจุดสังเกตที่เห็นได้ชัดคือ สภาพผิวแห้งกร้าน ลอกเป็นขุย ทั้งยังมีอาการแดงอักเสบ และคันได้ง่ายเมื่อสัมผัสกับตัวแปรที่มีแนวโน้มจะกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของหรือผลิตภัณฑ์ดูแลผิวก็ตาม ซึ่งความรุนแรงของอาการจะแสดงให้เห็นแตกต่างกันออกไป

         สาเหตุที่ทำให้สภาพผิวเกิดอาการแพ้และระคายเคือง

           ผิวแพ้ง่ายไม่ได้อยู่เฉย ๆ ก็เป็นขึ้นมาได้ แต่ต้องเกิดจากปัจจัยที่เป็นสาเหตุให้เกิดอาการระคายเคือง โดยจะสามารถแบ่งได้หลัก ๆ เป็น 2 ปัจจัย ดังนี้

  • ปัจจัยภายใน

           ผิวแพ้ง่ายที่เกิดจากปัจจัยภายใน มาจากความบกพร่องของเกราะป้องกันผิวที่ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ จึงทำให้เกิดความบอบบาง และเซนซิทีฟต่อสารที่ก่อให้เกิดความระคายเคือง ไม่ว่าจะเป็นน้ำหอม พาราเบน หรือซิลิโคน 

           นอกจากนี้ อายุก็เป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญที่ส่งผลต่อความเสื่อมสภาพของชั้นผิวและเกราะป้องกัน รวมถึงการเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมนจากการตั้งครรภ์หรือวัยหมดประจำเดือน ก็ล้วนแต่ส่งผลให้ผิวอ่อนแอ บอบบาง จนระคายเคืองได้อย่างง่ายดายกว่าปกติ

  • ปัจจัยภายนอก

           สภาพแวดล้อมส่งผลโดยตรงกับอาการแพ้ของผิวหนัง ซึ่งมีหลากหลายสาเหตุที่เกิดจากปัจจัยรอบตัว สามารถแบ่งได้ดังนี้

  • สภาพอากาศ: อากาศหนาวหรือเย็นเกินไปต่างมีผลทำให้สูญเสียความชุ่มชื้น จนเกิดสภาพผิวแห้ง ขาดน้ำ อันเป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวแพ้ง่าย
  • อนุมูลอิสระ: ทั้งที่เกิดจากแสงยูวีและมลภาวะ มีส่วนทำลายเกราะป้องกันผิวให้อ่อนแอ จนเกิดความระคายเคือง

           ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว: สารประกอบในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวอาจไม่ได้เป็นมิตรกับสภาพผิวของเราเสมอไป ดังนั้นควรเลือกให้ดีก่อนจะตัดสินใจ หรือจะเลือกเป็นครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ระคายเคืองโดยเฉพาะ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะไม่มีสารที่กระตุ้นให้ผิวเกิดอาการแพ้

         6 สัญญาณเตือน บอกว่าคุณมีผิวแพ้ง่าย

สัญญาณปัญหาผิว แก้ได้ด้วยครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ง่าย

           เฝ้าระวังสภาพผิวบอบบาง ด้วยสัญญาณที่จะบ่งบอกว่าคุณมีผิวที่อ่อนแอ และเกิดอาการระคายเคืองได้ง่าย สังเกตได้จาก 6 สัญญาณ ดังนี้

  • สังเกตจากปฏิกิริยาของผิวที่มีต่อผลิตภัณฑ์ที่ใช้งาน

           โดยทั่วไปแล้วธรรมชาติของคนเราไม่ได้เลือกครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ระคายเคืองมาใช้เป็นหลัก ทำให้มีโอกาสเสี่ยงที่จะเจอสารประกอบที่กระตุ้นให้ผิวเกิดการอักเสบได้ง่าย ๆ ดังนั้น หากมีอาการคัน ผิวแห้ง หรือผิวแดงอักเสบ คุณจะต้องสังเกตให้ดีว่าทุกครั้งที่ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว และผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน ผิวของคุณมีการตอบสนองอย่างไร และเป็นทุกครั้งหรือไม่ เพื่อหาสาเหตุของสิ่งที่ทำให้ระคายเคือง 

  • ผิวแดงง่ายจากการระคายเคือง

           ธรรมชาติของคนที่มีผิวแพ้ง่ายมักจะพบรอยแดงจากการระคายเคืองได้เป็นเรื่องปกติ ซึ่งมักจะมาในรูปแบบของผื่นแดง ตุ่มแดง ผิวแดง หรือแม้แต่หลอดเลือดแดงพอง โดยปกติอาการเหล่านี้จะสามารถหายได้เอง โดยใช้วิธีรักษาด้วยการทาครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ระคายเพียงเล็กน้อย 

  • ผิวแห้งมากเป็นพิเศษ

           สภาพผิวแห้งเป็นแพ็กเกจคู่ที่มากับผิวแพ้ง่าย สาเหตุหลักที่ทำให้ผิวแตกลาย เสียความมั่นใจ ทั้งยังเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงโรคผิวหนังต่าง ๆ ทั้งนี้ผิวแห้งอาจจะเกิดขึ้นได้จากอากาศหนาวเย็น อากาศแห้ง ก็ได้เช่นกัน

  • ผิวเป็นผื่นง่าย และเป็นได้บ่อย

           ผื่นแดง ผื่นแพ้ ที่มาพร้อมอาการผิวแห้ง ผิวลอกเป็นขุย คือหนึ่งในสัญญาณบ่งบอกว่าผิวของคุณกำลังเกิดการอักเสบ และระคายเคือง โดยมีสาเหตุทั้งจากโรคผิวหนัง และการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้

  • มีแนวโน้มที่จะเกิดสิวได้ง่าย

           สัญญาณบ่งบอกว่าคุณมีผิวบอบบาง คือมีโอกาสเกิดสิว ตุ่มแดง ตุ่มอักเสบบนผิวหนังได้บ่อย ๆ ทั้งยังมีวิธีการดูแลที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะในบางครั้งผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและบำรุงบางชนิดก็ไม่สามารถช่วยบรรเทาอาการได้ ดังนั้นการเลือกสบู่และครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ระคายง่ายจึงเป็นทางออกที่ดี

  • มีปฏิกิริยาไวต่อแสงแดด

           สัญญาณสุดท้ายที่แสดงให้เห็นว่าผิวของคุณบอบบาง และเป็นผิวแพ้ง่าย คือปฏิกิริยาที่ไวต่อรังสียูวีจากแสงแดด ส่งผลให้ผิวของคุณเกิดอาการอักเสบ ระคายเคือง และรวบรวมทุกอาการแพ้เอาไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นอาการผิวแดง แห้ง ลอกเป็นขุย รวมถึงผื่นคันต่าง ๆ ก็พร้อมใจกันแสดงให้เห็นว่าผิวของคุณกำลังเผชิญหน้ากับวิกฤติผิวแพ้ง่าย

ZERMIX ครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ระคายง่าย

       Zermix Forte Cream ครีมบำรุงมีเซราไมด์ สำหรับผิวแพ้ระคายเคือง

           ครีมบำรุงผิวสำหรับผิวแพ้ระคายเคืองง่ายที่พัฒนาร่วมกับแพทย์ผิวหนัง โดดเด่นด้วยส่วนผสมของ Advanced Ceramide Complex และสารลดการอักเสบจากพืชธรรมชาติ ผสานพลังช่วยลดผื่นคันและอาการระคายเคืองได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยให้ผิวชุ่มชื้นและแข็งแรงขึ้นในระยะยาว 

สำหรับใครที่สนใจ ZERMIX Forte Cream สามารถสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่ร้านขายยาชั้นนำใกล้บ้านคุณ

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ