เคล็ดลับเลือกใช้ครีมบำรุงรักษาผิวแพ้ง่ายให้ปลอดภัย

ครีมบำรุงรักษาผิวแพ้ง่าย
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

          เมื่อเผชิญกับปัญหาผิวแพ้ง่าย สิ่งที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษคือ เรื่องของส่วนผสมที่อยู่ในครีมบำรุงผิวที่เลือกใช้ เพราะบางครั้งการที่ผิวของเราเกิดการระคายเคือง มีผื่น หรือมีสิวขึ้นอยู่เป็นประจำ รักษาเท่าไหร่ก็ไม่หาย อาจเป็นเพราะแพ้ส่วนผสมบางอย่างที่อยู่ในครีมบำรุง ชวนรู้จัก 5 สารที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวแพ้ง่าย พร้อมแนะนำครีมบำรุงรักษาผิวแพ้ง่ายที่ตอบโจทย์ทุกปัญหาผิวอ่อนแอ

       สารที่ควรหลีกเลี่ยงในครีมบำรุงรักษาผิวแพ้ง่าย

  • สเตียรอยด์ 

          สารสเตียรอยด์ (Steroid) เป็นสารที่เรามักจะได้ยินชื่อกันบ่อยที่สุด หน้าที่ของสเตียรอยด์คือการยับยั้งสารเคมีในเซลล์ผิวที่ใช้ในกระบวนการสร้างเม็ดสีผิว ทำให้ผิวดูขาวขึ้น โดยปกติแล้วจะใช้เป็นส่วนผสมในยาชนิดอื่น ๆ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา เช่น การรักษาสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ และโรคผื่นแพ้ผิวหนังต่าง ๆ แต่หากใช้เป็นเวลานาน ๆ และไม่ได้อยู่ในความดูแลของแพทย์ผิวหนัง อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงตามมามากมาย เช่น ผิวบาง แพ้ง่าย ไวต่อการระคายเคือง รวมถึงมีสิวขึ้นบนใบหน้าอย่างต่อเนื่อง 

          วิธีสังเกตครีมบำรุงผิวที่อาจมีส่วนผสมของสเตียรอยด์คือ ครีมเหล่านั้นมักจะเป็นครีมที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เช่น ทำให้ผิวขาวกระจ่างใสได้ทันทีหลังใช้ และมักจะมีเนื้อครีมหลากสี มาพร้อมกับกลิ่นน้ำหอมที่รุนแรง เมื่อวางทิ้งไว้เนื้อครีมจะแยกชั้นจนสังเกตได้ ที่สำคัญคือ ครีมเหล่านี้จะเป็นครีมที่ไม่ผ่านการรับรองจากอย. เมื่อใช้ไปสักระยะหนึ่งจะสังเกตได้ว่าผิวหน้าดูบางลง รู้สึกแสบร้อนได้ง่าย และตามมาด้วยปัญหาสิวที่ไม่รู้จบ

ครีมบำรุง สำหรับผิวแพ้ง่ายเป็นพิเศษ
  • น้ำหอม 

          น้ำหอมในครีมบำรุงนั้น อาจทำให้เรารู้สึกดีทุกครั้งที่ได้กลิ่น แต่ความจริงแล้วน้ำหอมถือเป็นหนึ่งในสารที่ควรหลีกเลี่ยงเช่นกัน เพราะส่วนผสมที่อยู่ในน้ำหอมไม่ว่าจะเป็นสารแต่งกลิ่น น้ำมันหอมระเหย หรือแม้แต่สารให้ความหอมจากธรรมชาติ ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นสิ่งที่ทำให้ผิวของเราระคายเคือง โดยเฉพาะผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายเป็นพิเศษอาจทำให้เกิดผดผื่นหรือเกิดสิวตามมามากมาย ดังนั้นถึงแม้จะเจอกับครีมที่มีกลิ่นหอมเย้ายวนใจมากแค่ไหนก็ต้องพยายามหลีกเลี่ยงไปก่อน 

  • แอลกอฮอล์ 

          แอลกอฮอล์เป็นสารที่ถูกนำมาใช้ในครีมบำรุงผิวหลากหลายประเภท เพราะเป็นส่วนผสมที่ช่วยให้เนื้อครีมซึมซาบเข้าสู่ผิวได้ไว ไม่เหนอะหนะ ทั้งยังมีคุณสมบัติช่วยกระชับรูขุมขนและช่วยยืดอายุของครีมบำรุงผิวอีกด้วย แต่ถึงแม้จะมีประโยชน์ในการผลิตครีมบำรุงผิว ในทางกลับกันแอลกอฮอล์กลับเป็นสิ่งที่ทำร้ายผิวได้มากที่สุด เพราะครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์จะทำให้ผิวแห้งกร้าน ขาดความชุ่มชื้น เกิดริ้วรอยได้ง่าย ที่สำคัญคือ แอลกอฮอล์จะเข้าไปทำลาย Skin Barrier หรือเกราะปกป้องผิว ทำให้ผิวอ่อนแอ แพ้ง่าย ไวต่อการระคายเคือง และเป็นสาเหตุของการเกิดสิวอีกด้วย ดังนั้นก่อนที่จะเลือกใช้ครีมบำรุงผิวสักตัว ต้องเช็กให้ชัวร์ว่าไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์

  • พาราเบน 

          พาราเบน คือ สารประเภทหนึ่งที่เป็นส่วนผสมหลักของผลิตภัณฑ์มากมายที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นครีมบำรุงผิว เครื่องสำอาง ครีมอาบน้ำ หรือแชมพูสระผม ทำหน้าที่ในการยืดอายุของผลิตภัณฑ์ให้สามารถใช้งานได้นานถึง 2 ปี แต่ในปัจจุบันมีงานวิจัยออกมาว่าหากใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของพาราเบนอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว หน่วยงานด้านสุขภาพของประเทศในแถบยุโรปจึงกำกับดูแลสารชนิดนี้อย่างเข้มงวด โดยกำหนดให้เลิกใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงรวมถึงเครื่องสำอางทุกประเภท

  • สารกันเสีย 

          สารกันเสียเป็นส่วนผสมที่อยู่ในครีมบำรุงผิวหลากหลายชนิด ทำหน้าที่ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์และแบคทีเรียเพื่อป้องกันไม่ให้ครีมบำรุงผิวเสื่อมสภาพ ซึ่งสารกันเสียบางประเภทนั้น อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองบนผิวหนัง ส่งผลให้ผิวแห้งกร้าน เกิดปัญหาผดผื่นและปัญหาสิว จึงเป็นอีกหนึ่งสารที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวแพ้ง่าย

       เคล็ดลับเลือกครีมบำรุงให้เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่ายเป็นพิเศษ

  • ต้องปราศจากส่วนผสมทั้ง 5 ชนิด ที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ ได้แก่ สเตียรอยด์ น้ำหอม แอลกอฮอล์ พาราเบน และสารกันเสีย
  • ต้องมีส่วนผสมของ Ceramide กรดไขมัน และคอเลสเตอรอลที่จำเป็นต่อผิว เพื่อทำหน้าที่เสริมสร้าง Skin Barrier หรือเกราะป้องกันผิว ฟื้นฟูผิวให้แข็งแรง เติมเต็มความชุ่มชื้น ลดปัญหาสิวและผดผื่น
  • ต้องมีส่วนผสมของสารที่ช่วยลดการอักเสบและลดการระคายเคือง 
  • ต้องเป็นครีมที่ได้มาตรฐาน ผ่านการรับรองจาก อย.
ครีมบำรุง สำหรับผิวแพ้ง่ายเป็นพิเศษ

       มองหาครีมบำรุงรักษาผิวแพ้ง่ายที่ปลอดภัย มั่นใจ ZERMIX

          สำหรับใครที่มองหาครีมบำรุงที่ปราศจาก 5 สารอันตราย ขอแนะนำ ZERMIX  Forte Cream ครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ง่ายเป็นพิเศษที่พัฒนาสูตรร่วมกับแพทย์ผิวหนัง ผสาน Advanced Ceramide Complex และสารลดการอักเสบที่สกัดจากธรรมชาติ ช่วยฟื้นบำรุงผิวให้แข็งแรง พร้อมเติมเต็มความชุ่มชื้น ลดเลือนรอยแดง บรรเทาอาการระคายเคือง เมื่อใช้เป็นประจำจะช่วยให้ผิวดูสุขภาพดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง           สามารถสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือหาซื้อได้ที่ร้านขายยาชั้นนำใกล้บ้านคุณ

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ