5 ปัจจัยสำคัญ ในการเลือกเจลล้างหน้าผิวแพ้ง่าย

เจลล้างหน้าผิวแพ้ง่าย
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           ปัญหาผิวบอบบางแพ้ง่ายนั้น สร้างความหนักอกหนักใจให้กับใครหลาย ๆ คน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาจากอาการผิวหน้าอักเสบ เกิดสิวง่าย และมักจะทิ้งรอยแดง และรอยดำเอาไว้ทำให้เกิดความไม่มั่นใจในผิวหน้าของตัวเอง ปัญหาในการเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าที่ต้องมีความระมัดระวังเป็นพิเศษมากกว่ากลุ่มผิวหน้าประเภทอื่น ๆ และปัญหาจากภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ที่อาจจะสร้างปัญหาให้กับผิวหน้าจากอาการตั้งต้นอย่างผิวหน้าแพ้ง่าย เพราะฉะนั้นในบทความนี้ ZERMIX จะมาแชร์ความรู้ดี ๆ สำหรับภาวะผิวแพ้ง่าย วิธีดูแล ป้องกัน และปัจจัยในการเลือกผลิตภัณฑ์เจลล้างหน้าผิวแพ้ง่ายในกลุ่มคนผิวแพ้ง่ายให้กับคุณ

       ภาวะผิวแพ้ง่าย ระคายเคืองคืออะไร

           ภาวะผิวแพ้ง่าย ระคายเคือง (Sensitive Skin) เป็นปัญหาผิวที่ไวต่อการถูกกระตุ้นให้เกิดภาวะแพ้ง่ายจากปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศ น้ำ ฝุ่น การทำความสะอาดผิวหน้า เครื่องสำอาง ส่วมผสมในผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เป็นต้น และเมื่ออาการแพ้ถูกกระตุ้น อาการที่มักจะสังเกตได้ชัดเจนจะมีดังต่อไปนี้

           อาการของภาวะผิวแพ้ง่าย นั้น เมื่อถูกกระตุ้นด้วยปัจจัยภายนอกนั้น โดยส่วนใหญ่จะมีอาการแสดงออกมาดังนี้

  • รอยแดง ผิวแดงเป็นปื้น มีรอยแดงเกิดขึ้นเป็นดวง ๆ บนผิวหน้า ในบางกรณีอาจจะมองเห็นเป็นเส้นเลือดฝอยขึ้นมาบนผิว เกิดจากภาวะสิวอักเสบ ที่เกิดจากผิวบอบบางอีกที ปัญหารอยแดงนั้นสามารถเกิดได้จากภาวะแทรกซ้อนของอาการผิวแพ้ง่าย เรียกว่าภาวะโรซาเซีย (Rosacea) หรือที่เราเรียกกันว่าภาวะผิวหนังอักเสบนั่นเอง รอยแดงดังกล่าวในกลุ่มคนผิวแพ้ง่ายนั้นจะมองเห็นได้ชัด ทำให้เกิดความไม่มั่นใจเมื่อต้องโชว์ผิวหน้า
  • ผดผื่น ตุ่มใส ไม่ว่าจะเป็นผดผื่น หรือตุ่มใส สิ่งเหล่านี้มักจะเป็นสิ่งที่กลุ่มคนผิวบอบบางมักจะหนีไม่พ้นหากไม่ได้รับการดูแลผิวอย่างดีที่สุด โดยเมื่อผิวถูกกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ มักจะมีผดผื่น และตุ่มใสเล็ก ๆ ขึ้นมาบริเวณผิวหน้า ไม่สามารถกดออกได้เหมือนสิว อาจมีอาการคันร่วมด้วย และจะทุเลา หรือหายไปเมื่อเริ่มมีการฟื้นฟูผิวหน้าอย่างถูกวิธี
  • ผิวแห้งมาก แสบ เป็นขุย ในกลุ่มผู้ที่มีภาวะผิวแพ้ง่าย มักจะมีลักษณะผิวที่แห้ง ในทางกลับกันกลุ่มผู้ที่มีผิวแห้งมาก หากไม่เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวก็จะเสี่ยงทำให้ผิวบอบบางได้เช่นกัน อาการผิวแห้งมาก เป็นขุยมักจะเกิดขึ้นในกลุ่มที่มีผิวแพ้ง่าย และไม่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์ให้ความชุ่มชื้นอื่น ๆ เพื่อฟื้นฟูผิว ในส่วนนี้นอกจากหน้าแห้งเป็นขุยแล้ว ยังมักที่จะมีอาการแสบผิวร่วมด้วยนั่นเอง
  • สิวประเภทต่าง ๆ หนึ่งในอาการ และปัญหาที่กลุ่มผิวแพ้ง่ายจะต้องมีประสบการณ์ร่วมกันนั้นคือปัญหาสิว เพราะภาวะผิวแพ้ง่าย มีส่วนในการกระตุ้นให้เกิดสิวอื่น ๆ ตามมาด้วย ไม่ว่าจะเป็นสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวหัวดำ เป็นต้น ปัญหาสิวสำหรับกลุ่มผิวแพ้ง่ายนั้น

           อาการเหล่านี้ คืออาการที่สามารถบ่งบอกได้ว่าคุณกำลังอยู่ในภาวะผิวแพ้ง่าย โดยจะนำมาซึ่งการมองหาวิธีการรักษาที่ถูกวิธีต่อไป 

       ปัจจัยในการกระตุ้นปัญหาสิวในกลุ่มคนผิวแพ้ง่าย

           สำหรับปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาสิวในกลุ่มผิวแพ้ง่ายนั้น มีอยู่ค่อนข้างหลายปัจจัย โดยเรารวบรวมมาให้คุณได้ทราบไว้คร่าว ๆ กันดังนี้
ที่มาของปัญหาผิวแพ้ง่าย

         มลภาวะ

           มลภาวะทางอากาศ ไม่ว่าจะเป็นฝุ่น ควันที่เราพบเจอได้ทั่วไปนั้น สามารถกระตุ้นให้ผิวหน้าเกิดอาการแพ้ รวมไปถึงฝุ่น และสิ่งสกปรกที่ลอยมากับอากาศยังสามารถอุดตันอยู่ในผิว ทำให้เกิดปัญหาสิ่งสกปรกอุดตันจนทำให้เกิดอาการผิวอักเสบ และกลายเป็นสิวอักเสบในเวลาต่อมา เพราะฉะนั้น ควรทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดหลังจากออกไปเผชิญกับมลภาวะข้างนอกที่พัก รวมไปถึงไม่ควรใช้มือเปล่าจับหน้าบ่อย ๆ เพราะมลภาวะต่าง ๆ อาจจะติดอยู่ที่มือ และย้ายมาติดอยู่ที่ผิวหน้าของเราได้

         การแต่งหน้า

           การแต่งหน้าเพื่อความงามนั้น เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับกลุ่มผู้ที่รักสวยรักงาม และก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าเครื่องสำอางสามารถเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้บนผิวหน้าในกลุ่มผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายได้ โดยเฉพาะในกลุ่มเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของสารที่เสี่ยงก่อให้เกิดอาการแพ้ อาทิ ปรอท สเตียรอยด์ แอลกอฮอล์ หรือน้ำหอม เป็นต้น อย่างไรก็ตามวิธีการป้องกันเบื้องต้นสำหรับกลุ่มผิวแพ้ง่ายที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางได้นั้น คือไม่ควรทิ้งเครื่องสำอางไว้บนหน้านานเกินไป ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าสำหรับกลุ่มผิวแพ้ง่าย เพื่อทำวคามสะอาดเครื่องสำอางออกจากหน้าให้หมดจด และไม่ควรใช้เครื่องสำอาง หรือแต่งหน้าบ่อยจนเกินไป นอกจากเรื่องของสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้แล้ว การทำความสะอาดเครื่องสำอางที่ไม่หมดจดนั้นยังก่อให้เกิดการอุดตันได้ง่าย และทำให้เกิดสิวอักเสบได้ในอนาคตอีกด้วยนั่นเอง

         ส่วนผสมกระตุ้นอาการแพ้ในผลิตภัณฑ์ดูแลผิว

           สำหรับปัจจัยนี้นั้น จะคล้ายกันกับประเด็นของเครื่องสำอาง เพียงแต่คนจะมักเข้าใจผิดมากกว่าในเรื่องของครีมบำรุงผิว เพราะคิดว่าการบำรุงคือการฟื้นฟู ดูแล และสามารถลดอาการแพ้บนผิวได้ ไม่ว่าจะใช้ผลิตภัณฑ์ชนิดใดก็ตาม แต่ความจริงนั้นไม่ใช่อย่างที่กล่าวมา

           สารประเภทที่กระตุ้นให้เกิดอาการแพ้อย่าง พาราเบน แอลกอฮอล์ น้ำหอม สเตียรอยด์ และอื่น ๆ นั้น หากผสมอยู่ในครีมบำรุงผิวที่คุณใช้ นอกจากจะไม่สามารถช่วยบำรุงผิวได้อย่างแท้จริงแล้ว ยังอาจจะเป็นตัวการที่ทำให้ผิวของคุณเกิดอาการแพ้ และอักเสบหนักกว่าเก่า เพราะฉะนั้นหากรู้ตัวว่าตัวเองมีผิวแพ้ง่าย บอบบางนั้น ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า และเจลล้างหน้าผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ

         ทำความสะอาดผิวหน้าบ่อยจนเกินไป

           การทำความสะอาดผิวหน้านั้น เป็นเรื่องที่ดีสำหรับการขจัดสิ่งสกปรก เพื่อป้องกันการอุดตัน ที่อาจจะทำให้เกิดสิวอุดตันขึ้นบนใบหน้า แต่ทั้งนี้ การทำความสะอาดผิวหน้าอย่างผิดวิธี อาทิ การล้างหน้าบ่อยจนเกินไปนั้น อาจจะกระตุ้นให้ผิวหน้าเกิดภาวะขาดความชุ่มชื้น ทำให้หน้าแห้ง และเกิดภาวะผิวแพ้ง่ายขึ้นได้ในอนาคต

       5 ปัจจัยสำคัญในการเลือกเจลล้างหน้าผิวแพ้ง่ายที่เป็นสิวง่าย

           หลังจากที่ทราบเรื่องราวเกี่ยวกับภาวะผิวแพ้ง่ายที่ส่งผลให้เกิดปัญหาสิวได้แล้ว เรามาดูวิธีการเลือกเจลล้างหน้า สำหรับทำความสะอาดผิวหน้าเพื่อป้องกันการอุดตันของสิ่งสกปรกสาเหตุของการเกิดสิว โดยที่ไม่กระตุ้นให้เกิดอาการแพ้กันดีกว่า

         เลือกเจลล้างหน้าผิวแพ้ง่ายที่ไม่มีส่วนผสมของสารที่กระตุ้นอาการแพ้

           โฟม หรือเจลล้างหน้านั้นเป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยลดการอุดตันของสิ่งสกปรก ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิวบนผิวหน้า ทั้งนี้การเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้านั้น ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมของสารที่กระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ เช่น แอลกอฮอล์, AHA และ BHA เป็นต้น เพราะสารที่กระตุ้นให้เกิดอาการแพ้อาจจะทำให้เกิดภาวะสิวอักเสบ และเกิดสิวชนิดต่าง ๆ ตามมา

         เลือกเจลล้างหน้าผิวแพ้ง่ายที่มีส่วนช่วยในการฟื้นฟู และสร้างเกาะป้องกันให้กับผิว

           ปัญหาผิวแพ้ง่ายที่ก่อเกิดปัญหาสิวนั้นเกิดจากปัญหาผิวบอบบาง อ่อนแอ ทำให้การเลือกผลิตภัณฑ์ที่นอกจากจะเน้นทำความสะอาดผิวหน้าแล้ว ยังเน้นการฟื้นฟูความแข็งแรงของผิวนั้น มีโอกาสช่วยทำให้อาการผิวแพ้ง่ายดีขึ้น และช่วยให้ปัญหาสิวรักษาหายได้ในอนาคตนั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น เจลล้างหน้าผิวแพ้ง่ายที่มีสารประเภท Pro Vitamin B หรือ D-Panthenol ที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มความชุ่มชื้น ฟื้นฟูสุขภาพผิวช่วยให้ผิวแข็งแรง พร้อมลดอาการคัน ระคายเคืองผิว Lauryl hydroxysultaine สารที่จะช่วยทำความสะอาดผิวอย่างอ่อนโยน ไม่ทำร้ายผิว และ Disodium Laureth Sulfosuccinate สารที่จะช่วยทำความสะอาดผิวหน้าและ ขจัดคราบจากเครื่องสำอางได้อย่างหมดจด

         เลือกเจลล้างหน้าผิวแพ้ง่ายที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิว 

           อย่างที่ได้กล่าวไปในแรกเริ่มแล้วว่ากลุ่มผิวแพ้ง่ายนั้น มักจะประสบกับปัญหาผิวแห้งเพราะผิวขาดความชุ่มชื้นเนื่องจากผิวไม่แข็งแรง ทำให้การเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวนั้นเป็นสิ่งสำคัญ เพราะการเลือกใช้เจลล้างหน้าผิวแพ้ง่ายที่ทำความสะอาดผิวหน้าจนผิวหน้าแห้งเกินไป จะกระตุ้นอาการแพ้ที่ทำให้เกิดสิวตามมาได้ในท้ายที่สุดนั่นเอง

         เลือกเจลล้างหน้าผิวแพ้ง่ายที่สามารถใช้ร่วมกับการรักษาสิวได้

           สำหรับการเลือกใช้เจลล้างหน้าสำหรับกลุ่มคนผิวแพ้ง่ายที่เป็นสิวง่ายนั้น ควรมั่นใจว่าเจลล้างหน้าที่เลือกใช้นั้นสามารถใช้ร่วมกับยารักษาสิว หรือแผนการรักษาในขณะนั้นได้ เพราะเจลล้างหน้าบางประเภทอาจจะไม่เหมาะสำหรับใช้ในระหว่างการรักษาสิว อาจจะกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ และทำให้สิวไม่หาย

         เลือกเจลล้างหน้าผิวแพ้ง่ายในกลุ่มเวชสำอางที่แพทย์ผิวหนังแนะนำ

           การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า หรือทำความสะอาดผิวหน้าที่ถูกแนะนำโดยแพทย์ผิวหนัง ผู้เชี่ยวชาญในศาสตร์ของการดูแลสุขภาพผิวโดยตรงนั้น ค่อนข้างสร้างความมั่นใจให้กับคุณได้แน่นอนว่าเจลล้างหน้าผิวแพ้ง่ายสำหรับรักษาสิวตัวดังกล่าวนั้น จะปลอดภัย และไม่กระตุ้นอาการแพ้ในผิวหน้าของคุณ ที่อาจส่งผลให้เกิดภาวะสิวอักเสบ สิวอุดตันเห่อขึ้นบนผิวหน้าของคุณ

       Zermix Cleansing Gel D-Panthenol เจลล้างหน้าผิวแพ้ง่าย ตัวช่วยทำความสะอาดผิวหน้าสูตรอ่อนโยน แถมปกป้องผิวไม่ให้เกิดสิวอุดตัน

           สำหรับท่านที่ยังไม่มีเจลล้างหน้าผิวแพ้ง่ายในใจ ZERMIX ขออนุญาตแนะนำผลิตภัณฑ์ ZERMIX Cleansing Gel D-Panthenol (เซอร์มิกซ์ คลีนซิ่ง เจล ดีแพนทีนอล) ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า ยับยั้งอาการแพ้ และฟื้นฟูสภาพผิว และป้องกันการเกิดสิวอุดตัน และสิวอักเสบสำหรับผิวแห้ง อ่อนแอ และบอบบาง
เจลล้างหน้าผิวแผลช่วยแก้ปัญหาผิวแพ้ง่าย

           เซอร์มิกซ์ คลีนซิ่ง เจล ดีแพนทีนอล จะช่วยทำความผิวหน้าของคุณได้อย่างหมดจด แถมเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้า ไม่ทำให้หน้าแห้งเกินไปหลังทำความสะอาดผิดหน้า ที่สำคัญมีส่วนผสมสำคัญอย่าง Pro Vitamin B หริอ D-Panthenol, Lauryl hydroxysultaine และ Disodium Laureth Sulfosuccinate ส่วนผสมทั้งสามนั้นอ่อนโยนต่อผิว มีประสิทธิภาพในการฟื้นฟูผิว สร้างความชุ่มชื้น และทำความสะอาดผิวหน้าได้แบบหมดจดได้แบบไม่ทำร้ายผิว หมดปัญหาสิวอุดตัน และสิวอักเสบกวนใจอย่างแน่นอน เจลล้างหน้าผิวแพ้ง่ายสูตรอ่อนโยนที่ไว้ใจได้ และถูกแนะนำโดยแพทย์ผิวหนังเพื่อแก้ปัญหาสิวในกลุ่มผิวแพ้ง่าย!

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ