เกราะปกป้องผิวอ่อนแอ-ผิวแพ้ง่ายแก้ยังไง

แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

เคยเป็นไหม? ที่ผิวมักแห้ง คันยุบยิบหรือมีอาการระคายเคืองโดยที่ไม่ทราบสาเหตุ โดยเฉพาะเวลาออกแดด เจอฝุ่นควันหรือมลภาวะ ซึ่งอาการผิวแบบนี้มักเกิดขึ้นได้กับผู้ที่มีปัญหาผิวแห้งและแพ้ง่ายเป็นพิเศษ ซึ่งผิว 2 ประเภทนี้ อาจพบรอยแดงบนผิว เป็นขุย ระคาย ลักษณะแบบนี้ เกิดเพราะเกราะปกป้องผิวไม่แข็งแรง

เกราะปกป้องผิว คืออะไร

เกราะปกป้องผิว (The lipid barrier of Stratum Corneum) คือผิวชั้นบนสุดของคนเรา มีหน้าที่ให้ความชุ่มชื้นและเป็นเกราะคุ้มกันผิวทำให้ผิวแข็งแรง จะประกอบไปด้วย CERAMIDE (เซอราไมด์)  ถึง 40-65% นอกจากนั้นจะเป็นคอเลสเตอรอลและกรดไขมันชนิดต่างๆ

การเรียงตัวของชั้นไขมัน ( The formation of lipid barrier)
โครงสร้างของผิวจะมีการเรียงตัวของชั้นไขมันเป็นชั้นๆ มีลักษณะคล้ายอิฐและปูน (BRICK and MORTAR Model) เพื่อช่วยเป็นเกราะปกป้องผิวจากมลภาวะ แสงแดด ฝุ่นควัน และสารเคมีต่างๆ ซึ่งหากเกราะปกป้องผิวอ่อนแอลงจะส่งผลทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นและไวต่อปัจจัยกระตุ้นต่างๆ ได้ง่าย ผิวแห้ง ลอก ขุย คัน เป็นผด ผื่น ผิวไวต่อการระคายเคืองและมีแนวโน้มของอาการผิวแพ้ง่าย

สาเหตุและปัจจัยกระตุ้นให้เกราะปกป้องผิวอ่อนแอลง

  • มลภาวะ แสงแดด ฝุ่นควัน กระตุ้นให้เกิดการอักเสบและรบกวนเกราะปกป้องผิว
  • สบู่และผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีฤทธิ์รุนแรง จะทำให้ไขมันที่จำเป็นบนชั้นผิวถูกชะล้างออกมากเกินไป
  • การใช้ครีมที่มีส่วนผสมสารระคายเคืองต่อเกราะปกป้องผิว เช่นน้ำหอม แอลกอฮอล์ พาราเบนและสารกันเสีย รวมถึงครีมที่มีอิมัลซิไฟเออร์ที่รบการเกราะปกป้องผิว
  • เซอราไมด์ในผิวลดลงส่งผลให้เกราะปกป้องผิวอ่อนแอ ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นได้ง่าย ทำให้ผิวแห้งและแพ้ง่าย

การเลือกสกินแคร์เพื่อฟื้นบำรุงเกราะปกป้องผิวให้แข็งแรง

เมื่อเกราะปกป้องผิวแข็งแรง คือหัวใจหลักในการมีสุขภาพผิวดี จึงจำเป็นต้องเน้นการบำรุงให้ผิว โดยผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังได้แนะนำถึงแนวทางการดูแลผิวหน้าที่แพ้ง่าย ดังนี้

  1. ทำความสะอาดผิวหน้า : ควรใช้น้ำอุณภูมิปกติ ไม่ควรล้างด้วยน้ำร้อน เพราะจะทำให้ไขมันที่จำเป็นบนชั้นผิวถูกชะล้างออกมากเกินไป ไม่ควรล้างหน้าบ่อยๆ โดยล้างเพียง 2 ครั้งต่อวัน เช้า-เย็น การเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าควรเน้นเป็นสูตรอ่อนโยนต่อผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ และปราศจากสารที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว เช่น ZERMIX CLEANSING GEL D-Panthenol เจลล้างหน้าผิวแพ้ง่าย สูตรไม่มีฟอง ปราศจากน้ำหอม แอลกอฮอล์และพาราเบน อ่อนโยนต่อผิวแพ้ง่าย มีสารดีแพนทีนอล หรือโปรวิตามิน บี5 ที่มีคุณสมบัติ ช่วยบำรุงเสริมเกราะปกป้องผิว ทำให้ผิวนุ่มชุ่มชื้นพร้อมรับการบำรุงในขั้นตอนต่อไป
  2. เสริมเกราะปกป้องผิวหน้า : ด้วยครีมบำรุงผิวหน้าที่สามารถให้ความชุ่มชื้นและลดการระคายเคือง และสามารถฟื้นบำรุงเกราะปกป้องผิวให้ดีขึ้นได้ด้วย
    แนะนำผลิตภัณฑ์ ZERMIX CREAM ครีมบำรุงหน้า สูตรแอดวานซ์ เซอราไมด์ เทคโนโลยีจากเยอรมัน ที่มีประสิทธิภาพในการช่วยลดปัญหาผิวแห้งและผิวแพ้ง่าย เพราะมีส่วนผสมของ
    • เซอราไมด์ 3 ชนิด ( Ceramide 1,3,6) ผสานกรดไขมันจำเป็นและคอเลสเตอรอล (Fatty Acids & Cholesterol) ในรูปแบบของการเรียงตัวหลายชั้นเสมือนกับชั้นไขมันในผิวชั้นนอก (Stratum Corneum) จะทำให้เกราะปกป้องผิวแข็งแรง ฟื้นฟูผิวแห้งมากให้กลับมาชุ่มชื้นอย่างรวดเร็ว พร้อมเก็บล็อกความชุ่มชื้นให้ผิวอย่างต่อเนื่องยาวนานถึง 72 ชม.*
    • Cupucua Butter สารให้ความชุ่มชื้นจากเมล็ดโกโก้ ช่วยลดอาการแห้ง คัน พร้อมบำรุงให้ผิวชุ่มชื้นอย่างยาวนาน
    • Aloe Vera (อโล เวร่า หรือ ว่านหางจระเข้) ช่วยลดการอักเสบระคายเคืองผิว ปลอบประโลมผิวบอบบางให้กลับมาชุ่มชื้น
    • ไม่มีแอลกอฮอล์และพาราเบนที่ก่อให้เกิดการแพ้ เหมาะสำหรับผิวแห้ง ขุย คัน รวมถึงผิวแห้งมากและมีแนวโน้มของผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ