สิวอุดตัน รักษายังไง? ให้หายขาด

แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

หน้าเป็นสิวอุดตัน (Comedones) ปัญหาผิวที่สร้างความกังวลใจของใครหลายคน เพราะนอกจากจะทำให้ผิวหน้าไม่เรียบเนียนแล้ว หากปล่อยไว้นานอาจเกิดเป็นปัญหาสิวอักเสบลุกลามที่รักษายาก เกิดรอยสิวและหลุมสิวที่สร้างความไม่มั่นใจ เซอร์มิกซ์พามาหาคำตอบว่าสิวอุดตันมีสาเหตุมาจากอะไร และควรรักษาอย่างไรให้หายขาด ติดตามได้จากบทความนี้

สิวอุดตันคืออะไร?

สิวอุดตัน (Comedones) คือสิวชนิดที่ไม่เกิดการอักเสบ แต่จะเป็นตุ่มอุดตันใต้ผิวหนังที่เกิดจากการอุดตันในรูขุมขน วิธีการสังเกตคือเวลาส่องกระจกจะมีตุ่มนูนเล็กๆ และเมื่อลูบดูจะรู้สึกว่าผิวมีความนูนเป็นไตอยู่ใต้ผิวหนัง สิวอุดตันพบได้มากบริเวณหน้าผาก คางและแก้ม

ประเภทของสิวอุดตัน

  • สิวหัวเปิด หรือสิวอุดตันหัวดำ (Opened-comedones) คือสิวอุดตันที่มีลักษณะจุดดำเล็กๆในผิวหนัง สีดำของหัวสิวไม่ได้เกิดจากสิ่งสกปรก แต่เกิดจากรูขุมขนเกิดการอุดตันของเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และต่อมไขมันที่อยู่ในรูขุมขนผลิตน้ำมันมากผิดปกติ น้ำมันเหล่านั้นทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ จึงทำให้หัวสิวกลายเป็นสีดำ สามารถบีบหรือกดให้ออกมาจากใต้ผิวได้ แต่ควรทำการโดยผู้เชี่ยวชาญเพราะมีโอกาสทำให้เกิดการอักเสบภายหลังได้
  • สิวหัวปิด หรือสิวอุดตันหัวขาว (Closed-comedones) คือสิวอุดตันไม่มีหัว จะมีลักษณะรอยกลมนูนมีสีขาวขุ่นปิดอยู่ส่วนบนของผิวและเป็นตุ่มนูนสีขาวภายใต้ผิวหนัง ไม่ควรแกะหรือบีบเพราะอาจทำให้เกิดการอักเสบได้

สิวอุดตันทั้งสองแบบสามารถพัฒนาเป็นสิวหัวหนองหรือสิวอักเสบได้

สาเหตุของสิวอุดตัน

 “สิวอุดตัน” (Comedones) เกิดจากไขมันส่วนเกิน หรือ Sebum ที่ตกค้างในรูขุมขนจับตัวกับเซลล์ผิวที่ตายแล้ว สิ่งสกปรก และคราบเครื่องสำอางตกค้างจนเกิดการอุดตันขึ้น และยังมีปัจจัยอื่นๆ อีก เช่น

  • ฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนที่ทำงานมากเกินไปและส่งผลกระทบกับเซลล์ผิวหนัง
  • ความเครียดจะกระตุ้นให้ต่อมไขมันทำงานมากขึ้น
  • กรรมพันธุ์ เช่น ถ้าพ่อแม่มีประวัติเป็นสิวในวัยรุ่น ลูกใน วัยรุ่นก็มีโอกาสที่จะเป็นสิวด้วยเช่นกัน
  • ยาบางชนิด เช่น สเตียรอยด์ มีรายงานว่าทำให้เกิดสิวได้ในบางคน

การใช้เครื่องสำอางและครีมบำรุงผิวที่ก่อให้เกิดการอุดตัน

สิวอุดตันรักษาอย่างไร

การรักษาสิวอุดตันด้วยยารักษาสิวอุดตัน :  อาจเลือกใช้ยารักษาสิวกลุ่มที่ช่วยผลัดหรือลอกเซลล์ผิว (exfoliation) เช่นยาในกลุ่มกรดวิตามินเอแบบทาภายนอก (Topical retinoids) เช่น เรตินเอ (Retin A) เพื่อรักษาสิวอุดตัน

สำหรับการรักษาสิวอุดตันโดยแพทย์อาจเลือกใช้ยาในกลุ่มเบนซอยล์ เพอร์ออกไซด์ (benzoyl peroxide) เช่น เบนแซค (Benzac) หรือเอนโซซิด (Enzoxid) ซึ่งมีความเข้มข้น 2.5% และ 5% ที่นอกจากจะมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อสำหรับสิวอักเสบแล้ว ยังมีฤทธิ์ช่วยลดการสร้างไขมันจากต่อมไขมัน รวมถึงช่วยลดการเกิดอนุมูลไขมันอิสระ (free fatty acid) ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาสิวอุดตันตามมา

ทั้งนี้ การใช้ยารักษาสิวอุดตันควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ หรือเภสัชกรก่อนทุกครั้ง เนื่องจากยาบางชนิดอาจมีอันตราย และถ้าใช้ไม่ถูกวิธี อาจกระตุ้นให้เกิดสิวเพิ่มขึ้นได้

การล้างหน้า เพื่อการลดปัญหา และรักษาสิวอุดตัน : การรักษาสิวอุดตัน ควรเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า สูตรดูแลสิวอุดตันโดยเฉพาะ แนะนำให้ใช้ชนิดเจลล้างหน้าสูตรอ่อนโยน แต่สามารถขจัดความมันได้ดีโดยไม่ทำให้ผิวแห้งตึง และเหมาะกับผู้ที่ดูแลปัญหาสิวร่วมกับการใช้ยา เช่น ZERMIX ACNE PRO CLEANSING ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า ชนิดเจล สูตรสำหรับสิวอุดตันและผิวมันที่มีแนวโน้มจะเป็นสิวง่าย เป็นเจลล้างหน้าที่แพทย์ผิวหนังให้การยอมรับและเลือกจ่ายสำหรับผู้มีปัญหาสิว

ZERMIX ACNE PRO CLEANSING
เซอร์มิกซ์ แอคเน่ โปร คลีนซิ่ง เจลล้างหน้าที่มีกลไกทำความสะอาดจาก Micelle (ไมเซลล์) จะช่วยดูแลความสะอาด กำจัดสิ่งสกปรกที่อุดตันรูขุมขน สลายความมันและเครื่องสำอางตกค้างได้อย่างล้ำลึก ลดความมันส่วนเกินบนใบหน้าโดยไม่ทำให้ผิวแห้งตึง pH Balance ช่วยรักษาสมดุลผิว สูตรปราศจากสบู่และแอลกอฮอล์ที่ก่อให้เกิดการแพ้ จึงช่วยดูแลได้ทั้งความสะอาดและลดโอกาสการเกิดสิวได้

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ