ผิวหน้าแห้งมาก เป็นขุยและคัน ดูแลอย่างไรดี ?

แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

เคยไหม? ผิวแห้งมาก ลอกเป็นขุยและคันจนรู้สึกไม่สบายผิวเกิดเป็นผิวระคายเคืองง่าย แต่งหน้าทาแป้งไม่ติดผิว เห็นริ้วรอยชัดขึ้นจนทำให้ขาดความมั่นใจ เพื่อช่วยดูแลและลดระดับความรุนแรงของปัญหาผิว เรามีแนวทางการดูแลและการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิวหน้าที่มีประสิทธิภาพในการดูแลปัญหาผิวแห้งมาก ลอกเป็นขุยและคันให้กลับมาเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น ฉบับเร่งด่วนมาฝากกัน

ผิวแห้ง (Dry skin) คือ สภาวะที่ผิวมีน้ำมันเคลือบผิวลดลง เกิดการสูญเสียน้ำในผิวหนัง ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น ผิวหนังจะมีลักษณะแห้งเป็นขุยไม่เรียบเนียนร่วมกับมีอาการคันได้

สาเหตุและปัจจัยกระตุ้นของผิวแห้งมาก

ผิวแห้งมากเกิดจากการที่มีน้ำในผิวหนังชั้นหนังกำพร้าลดลง ต่อมไขมันผลิตน้ำมันลดลง และเกราะปกป้องผิวอ่อนแอ ส่งผลให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นออกจากชั้นผิวได้ง่าย ผิวดูแห้งกร้าน ลอกเป็นขุยและอาจมีอาการคันร่วมด้วย โดยปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาผิวแห้งมาก สามารถจำแนกออกได้เป็น 2 ปัจจัยหลัก คือ
สาเหตุและปัจจัยภายนอก ที่กระตุ้นให้ผิวแห้งมาก

  • สภาพอากาศที่แห้งและเย็น เช่น การทำงานหรือนอนในห้องแอร์เป็นประจำจะทำให้น้ำในผิวระเหยสู่ชั้นบรรยากาศมากขึ้นจนผิวหนังแห้ง
  • การอาบน้ำอุ่น เพราะความร้อนทำให้รูขุมขนเปิด ส่งผลให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นได้ง่าย
  • การใช้ครีมหรือเครื่องสำอางที่มีสารระคายเคืองต่อเกราะปกป้องผิว ส่งผลให้ผิวแห้งลง

สาเหตุและปัจจัยภายใน ที่กระตุ้นให้ผิวแห้งมาก

  • อายุที่มากขึ้น เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายจะผลิตไขมันในผิวลดลง ทำให้เกราะปกป้องผิวอ่อนแอ ส่งผลให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นออกจากชั้นผิวได้ง่าย
  • พันธุกรรม ผู้ที่มีโรคผิวหนังอักเสบหรือผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง และโรคสะเก็ดเงิน ล้วนมีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดผิวแห้งได้
  • เซอราไมด์ในผิวลดลง (Ceramides) นำไปสู่ผิวแห้งมาก ลอกเป็นขุยและคัน

เซอราไมด์คืออะไร?
เซอราไมด์คือสารกลุ่มสารสฟิงโกลิพิด (Sphingolipid) ที่เป็นโครงสร้างหลักที่สำคัญในผิวจริงของคนเรา โดยพบได้ในชั้นผิวของหนังกำพร้าที่เรียกว่าสตราตัม คอร์เนียม (Stratum corneum) ซึ่งประกอบไปด้วยเซอราไมด์มากถึง 40-65% ที่เหลือจะเป็นกรดไขมันและคอเลสเตอรอล

ประโยชน์ของเซอราไมด์
เซอราไมด์ช่วยเป็นเกราะปกป้องผิวทำให้ผิวมีความแข็งแรง ช่วยลดการอักเสบในชั้นผิว ป้องกันมลภาวะและเชื้อโรคไม่ให้เข้ารบกวนผิวได้ง่าย รวมทั้งช่วยรักษาความชุ่มชื้น ปกป้องผิวไม่ให้เกิดอาการแห้งและแพ้ง่าย โดยมีงานวิจัยรองรับว่า การลดลงของระดับเซอราไมด์ในชั้นผิว เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรคผิวหนังต่างๆ เช่น

  • โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (Atopic Dermatitis) โรคผื่นแพ้จากการสัมผัส (Contact Dermatitis) มี ceramide 3 และ 6 ลดลง
  • Surfactant-induced Dermatitis มี ceramide 3 ลดลง
  • โรคสะเก็ดเงิน (Psoriasis) มี ceramide 1, 3 และ 6 ลดลง

การเลือกสกินแคร์สำหรับผิวแห้งมาก ลอกเป็นขุยและคัน
เพราะการเติมเซราไมด์ให้ผิวเป็นการป้องกันและรักษาผิวแห้งในเวลาเดียว ดังนั้นบำรุงผิวด้วยครีมที่มีส่วนผสมของเซราไมด์จึงช่วยให้อาการดังกล่าวหายไปได้จริง รวมทั้งยังช่วยดูแลให้ผิวสุขภาพดีในระยะยาว

ผลิตภัณฑ์ ZERMIX CREAM ครีมบำรุงผิวหน้า สูตรเซอราไมด์เข้มข้นคือตัวเลือกดี ๆ สำหรับคนมีปัญหาผิวแห้งมาก

เซอร์มิกซ์ ครีม ครีมบำรุงผิวหน้า มอยส์เจอไรเซอร์สูตรแอดวานซ์ เซอราไมด์ เทคโนโลยีจากเยอรมัน เป็นครีมเซอราไมด์เข้มข้นที่แพทย์ผิวหนังแนะนำมากว่า 10 ปี โดยมีส่วนประกอบจากเซอราไมด์ถึง 3 ชนิด ( Ceramide 1,3,6) ผสานกรดไขมันจำเป็นและคอเลสเตอรอล (Fatty Acids & Cholesterol) ในรูปแบบของการเรียงตัวหลายชั้นเสมือนกับชั้นไขมันในผิวชั้นนอก (Stratum Corneum) จะทำให้เกราะปกป้องผิวแข็งแรง ฟื้นฟูผิวแห้งมากให้กลับมาชุ่มชื้นอย่างรวดเร็ว พร้อมเก็บล็อกความชุ่มชื้นให้ผิวอย่างต่อเนื่องยาวนานถึง 72 ชม.* เซอร์มิกซ์ ครีม ได้รับการรับรองจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังว่าสามารถตอบโจทย์การเติมเต็มความชุ่มชื้น ฟื้นบำรุงเกราะปกป้องผิว เพื่อดูแลผิวแห้งมากได้เป็นอย่างดี ไม่มีแอลกอฮอล์และพาราเบนที่ก่อให้เกิดการแพ้ เหมาะสำหรับผิวแห้ง ขุย คัน รวมถึงผิวแห้งมากและมีแนวโน้มของผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

*Ute Wollenweber and Dr. Mike Farwick : A application of skin identical ceramide 3 for enhanced skin moisturization and smoothness : latest result; Euro cosmetics, Special issue 2006.

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ